Phong cách đương đại – Contemporary: luồng gió mới cho không gian nhà ở

Phong cách thiết kế nội thất đương đại sử dụng gam màu trung tính

Điểm qua một số phong cách thiết kế nội thất phổ biến hiện nay có thể xem Phong cách đương đại (Contemporary Style) là làn gió mới cho không gian nhà ở. Contemporary mang theo những đặc điểm thiết kế độc đáo và thú vị, không ngừng thay đổi. Nó không phải là phong cách hiện đại, cũng không phải là sự tối giản của xu hướng Minimalism. Để hiểu rõ hơn về Contemporary hãy tìm hiểu kỹ hơn qua nội dung sau của Len’s Decor.

 

NGUỒN GỐC VÀ ĐỊNH NGHĨA CỦA PHONG CÁCH ĐƯƠNG ĐẠI

Phong cách đương đại (Contemporary Style) xuất hiện từ giữa thế kỷ 20 và phát triển mạnh mẽ từ thập niên 1970. Nó khởi nguồn từ phong trào nghệ thuật đương đại, với ý nghĩ tập trung vào những gì ở hiện tại, không bàn chuyện quá khứ hay kể chuyện tương lai.

Điểm đặc biệt khiến Contemporary khác với các phong cách khác là không bị giới hạn bởi các khuôn mẫu nhất định mà liên tục biến đổi qua từng giai đoạn, phản ánh tinh thần của từng thời đại. Mục tiêu của phong cách thiết kế nội thất đương đại là tạo nên một không gian thanh thoát, rộng mở và cảm giác thư giãn, đồng thời vẫn giữ được sự sang trọng, tinh tế.

Nguồn gốc phong cách đương đại (Contemporary Style)
Nguồn gốc phong cách đương đại (Contemporary Style)

 

TẠI SAO NÓI PHONG CÁCH CONTEMPORARY LÀ LÀN GIÓ MỚI CHO KHÔNG GIAN NHÀ Ở?

 

Sự tự do và phóng khoáng

Nhận định phong cách đương đại là một làn gió mới vì Contemporary không có tính nguyên tắc chặt chẽ như cổ điển hay Tân Cổ Điển. Nó giải phóng không gian khỏi sự nặng nề và cầu kỳ, đề cao sự sáng tạo, đơn giản, linh hoạt.

Do vậy, phong cách nội thất đương đại thường xuyên bị nhầm lẫn với phong cách Modern, nhưng trên thực tế đây là hai trường phái khác nhau. Nếu phong cách hiện đại chỉ nhấn mạnh các yếu tố thẩm mỹ thiết kế ở giai đoạn đầu thế kỷ 20, tập trung vào công năng và sự tiện nghi thì phong cách thiết kế nội thất đương đại mang trong mình nét tự do và phóng khoáng hơn. 

 

Không gia độc đáo và mới mẻ

Contemporary có yếu tố tối giản nhưng không cứng nhắc, sẵn sàng chào đón các xu hướng mới nhất. Phong cách nội thất đương đại khuyến khích sự tương phản, kết hợp đa dạng vật liệu và đan xen các yếu tố nghệ thuật, công nghệ để tạo nên một không gian cân bằng tiện nghi. Điều này khiến cho mỗi căn nhà mang phong cách đương đại đều mang tính độc đáo và luôn có sự mới mẻ, không bị đóng khung trong một kiểu dáng hay màu sắc nhất định.

Nội thất đương đại mới mẻ và độc đáo
Nội thất đương đại mới mẻ và độc đáo 

 

Vẻ đẹp sang trọng và tinh tế

Bên cạnh đó, một số đặc điểm khác trong phong cách thiết kế nội thất đương đại như tận dụng ánh sáng tự nhiên, sử dụng vật liệu kim loại, ưu tiên bề mặt nhẵn mịn… sẽ là yếu tố giúp không gian trở nên rộng thoáng, tươi sáng, gần gũi nhưng không kém phần sang trọng.

 

ĐẶC ĐIỂM PHONG CÁCH THIẾT KẾ NỘI THẤT CONTEMPORARY

  • Vận dụng tối đa các đường nét đơn giản và bề mặt trơn nhẵn

Đặc điểm đầu tiên để nhận biết phong cách Contemporary là các đường nét thiết kế đơn giản, dứt khoát, loại bỏ các chi tiết trang trí rườm rà. Từ cấu trúc tường, trần đến các bề mặt nội thất đều có xu hướng nhẵn mịn, trơn láng giúp tạo cảm giác rộng mở, mềm mại và thanh thoát nhưng không đơn điệu cho không gian.

  • Ứng dụng đường thẳng và hình học

Nội thất đương đại mang dáng vẻ tinh giản của các hình khối cơ bản như chữ nhật, hình vuông hay hình tròn. Chúng nhấn mạnh vào chức năng thay vì tập trung vào yếu tố trang trí. Các đường thẳng, đường xiên mạnh mẽ sắc nét cũng thường xuyên xuất hiện trong từng góc cạnh ngôi nhà. Những món đồ nội thất có hình dáng độc đáo nhưng vẫn đảm bảo sự cân đối sẽ là điểm nhấn hoàn hảo trong không gian mang phong cách contemporary.

Ứng dụng đường thẳng và hình học
Ứng dụng đường thẳng và hình học

  • Làm trần cao và cửa sổ lớn

Một đặc trưng khác của phong cách nội thất đương đại khá dễ nhận biết là thiết kế trần cao và các khung cửa lớn đón ánh sáng tự nhiên. Đây là yếu tố không chỉ giúp tăng chiều sâu và sự thông thoáng rộng rãi mà còn mang lại sự liên kết giữa không gian bên trong và bên ngoài. Nó giúp ngôi nhà tràn đầy sức sống.

  • Màu sắc trung tính là chủ đạo

Bảng màu của phong cách phong cách thiết kế nội thất đương đại chủ yếu xoay quanh các tông trung tính phổ biến như trắng, xám, đen và nâu nhạt. Đây là những gam màu phù hợp với thời đại sự thay đổi xu hướng diễn ra nhanh chóng giúp không gian không dễ chịu và không bị lỗi thời.

Bên cạnh đó, một số gam màu mạnh như đỏ, xanh, vàng ấm được thêm vào để tạo điểm nhấn không gian, theo đúng tinh thần sáng tạo và mới mẻ đương đại. Chúng được sử dụng một cách có kiểm soát để không làm mất đi sự thanh lịch tinh tế.

Phong cách thiết kế nội thất đương đại sử dụng gam màu trung tính
Phong cách thiết kế nội thất đương đại sử dụng gam màu trung tính

> Khám phá thiết kế CĂN HỘ THỦ THIÊM DRAGON

 

  • Phong cách thiết kế nội thất dương đại sử dụng vật liệu kim loại là chủ yếu

Rất dễ nhận thất trong những căn phòng thiết kế theo phong cách Contemporary là việc sử dụng vật liệu kim loại để làm điểm nhấn. Các vật liệu như thép không gỉ, nhôm, đồng, niken… được sử dụng trong kết cấu cầu thang, lan can, tay vịn, đường viền hoặc một số chi tiết trang trí khác.

Vẻ sáng bóng của kim loại mang lại cảm giác hiện đại và thời thượng. Đặc biệt, khi các bề mặt kim loại kết hợp với gỗ hoặc đá tự nhiên sẽ tạo nên sự tương phản độc đáo, vừa thô mộc vừa sang trọng. 

  • Tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên

Phong cách đương đại tận dụng tối ưu nguồn ánh sáng tự nhiên thông qua thiết kế các khung cửa lớn, dùng cửa kính, vách kính hay giếng trời. Ánh sáng tự nhiên giúp làm nổi bật các đường nét và chất liệu, tạo nên bầu không khí đặc trưng của phong cách Contemporary. Ngoài ra, ánh sáng nhân tạo cũng được sử dụng một cách khéo léo với các loại đèn chiếu sáng có thiết kế hình học đơn giản giúp tạo điểm nhấn..

Contemporary tận dụng nguồn sáng tự nhiên
Contemporary tận dụng nguồn sáng tự nhiên

  • Vật liệu đồ nội thất đương đại đơn giản

Lựa chọn nội thất đương đại sẽ theo tiêu chí đơn giản, chất liệu thiên về sự mộc mạc gần gũi nhưng vẫn tinh tế sang trọng. Ví dụ như nội thất từ chất liệu tự nhiên như gỗ, đá, da… với bề mặt nhẵn mịn. Các vật liệu này khi kết hợp cùng các chi tiết kim loại tạo nên một sự cân bằng hoàn hảo giữa cảm giác ấm cúng và tính công nghiệp hiện đại.

Nội thất gỗ tự nhiên hay công nghiệp? Bí quyết lựa chọn nội thất gỗ thông thái

 

  • Phong cách nội thất đương đại có sự kết nối không gian

Một trong những đặc điểm quan trọng của phong cách thiết kế nội thất đương đại là tính kết nối không gian. Các thiết kế ưu tiên sự liền mạch, không có vách ngăn hay sự phân chia rõ rệt giữa các khu vực chức năng, thay vào đó là những khoảng trống không gian được bố trí khéo léo. Chúng giúp ngôi nhà thông thoáng và cảm giác tự do.

Sử dụng không gian trống
Sử dụng không gian trống

 

ỨNG DỤNG PHONG CÁCH THIẾT KẾ ĐƯƠNG ĐẠI

Phong cách Contemporary khá phù hợp với những gia đình trẻ tìm kiếm sự hiện đại linh hoạt nhưng không quá tối giản cứng nhắc, giữ được tinh tế độc đáo cho không gian sống. Đặc biệt là các gia đình ở thành phố, những người sống trong các căn hộ cao cấp hoặc biệt thự với diện tích vừa và lớn.

Phong cách đương đại cũng được yêu thích bởi các doanh nhân, nghệ sĩ vì chúng đem đến được cảm hứng tự do, sáng tạo và tưới mới, khơi dậy nguồn năng lượng tích cực mỗi ngày.

 

MẪU BIỆT THỰ THEO PHONG CÁCH CONTEMPORARY

Tổng thể căn nhà mang phong cách thiết kế nội thất đương đại là sự kết hợp hoàn hảo giữa thẩm mỹ và công năng, tạo nên một không gian sống thanh lịch, sang trọng và tiện nghi cho những gia chủ am hiểu về phong cách sống tinh tế và hiện đại.

  • Phòng khách

Phòng khách được thiết kế với khung cửa sổ bằng kính lớn, cho phép ánh sáng tự nhiên tràn ngập căn phòng. Bộ sofa bọc vải và bàn trà gỗ đơn giản, vận dụng chi tiết đường thẳng, bề mặt nhẵn mịn, loại bỏ các hoa văn trang trí. Gam màu trắng, xám và nâu nhạt kết hợp hài hòa với nhau. Đây cũng là màu chủ đạo cho toàn bộ ngôi nhà. Những chi tiết như tranh trừu tượng cỡ lớn và đèn tường làm tăng thêm sự sang trọng nghệ thuật nhưng giản dị của Contemporary.

Phòng khách phong cách đương đại Phòng khách phong cách đương đạiPhòng khách phong cách đương đại

 

  • Mẫu bếp theo phong cách thiết kế nội thất đương đại

Căn bếp được kết nối với phòng khách, là sự kết hợp hoàn hảo giữa công năng và thẩm mỹ. Hệ thống tủ bếp sử dụng chất liệu phẳng mịn với tay nắm nhỏ tối giản và tông màu xám hiện đại. Mặt bếp làm từ đá sáng bóng kết hợp với các chi tiết kim loại tinh tế. Bộ bàn ăn và kệ trưng bày dùng gỗ cao cấp để tạo kết nối với mặt sàn gỗ. 

Nội thất trong phòng bếp Nội thất trong phòng bếpNội thất trong phòng bếp

  • Phòng ngủ và phòng thay đồ

Vẫn sử dụng các gam màu trung tính, phòng ngủ Contemporary thiết kế thiên hướng nhẹ nhàng nhưng không quá tối giản, mang lại cảm giác thư thái. Trần nhà ốp gỗ, thảm trải sàn lớn và đèn ngủ kiểu dáng độc đáo tạo điểm nhấn cho căn phòng. Phòng thay đồ kết nối trực tiếp với khu vực nghỉ ngơi, mô phỏng một showroom thời trang cao cấp tinh tế.

Phòng ngủ theo phong cách thiết kế nội thất đương đại Phòng ngủ theo phong cách thiết kế nội thất đương đạiPhòng ngủ theo phong cách thiết kế nội thất đương đại

 

  • Phòng làm việc

Phòng làm việc mang đậm phong cách thiết kế nội thất đương đại, tập trung vào công năng và vẻ ngoài tinh tế. Các đường nét thiết kế gọn gàng, kệ sách với đường nét thẳng, dứt khoát, tạo ra những ngăn trưng bày mở để lưu trữ sách và tài liệu. Cửa sổ lớn đón ánh sáng tự nhiên và ghế ngồi bọc da mịn êm ái. Các bức tranh nghệ thuật được sắp đặt có chủ ý, gợi mở cảm hứng sáng tạo và cảm giác yên tĩnh cho không gian làm việc..

Phòng làm việc chuyên nghiệp Phòng làm việc chuyên nghiệpPhòng làm việc chuyên nghiệp

 

  • Phòng tắm

Phòng tắm tiện ích như một spa thu nhỏ với bồn tắm nằm hình oval bằng sứ cao cấp. Mảng tường xanh là điểm nhấn mới mẻ. Các chất liệu gỗ tự nhiên, nhựa cao cấp và kim loại bề mặt trơn láng được vận dụng tối đa trong nội thất đương đại để tạo hiệu ứng mềm mại và sang trọng cho WC.

Sử dụng phong cách nội thất trong phòng tắm Sử dụng phong cách nội thất trong phòng tắmSử dụng phong cách nội thất trong phòng tắm

 

TỔNG KẾT

Với các đặc tính nổi bật, Contemporary xứng đáng là sự lựa chọn để làm mới không gian sống, thể hiện bản sắc và cá tính. Nếu bạn còn đắn đo về thiết kế phong cách nội thất đương đại thế nào cho đúng tinh thần thì tại Len’s Decor có đội ngũ kiến trúc sư giúp bạn làm điều đó.

Len’s Decor mang đến các không gian nội thất đương đại đầy cảm hứng, nơi vẻ đẹp của sự giản đơn được tôn vinh, đồng thời giữ lại tính nghệ thuật, sang trọng, cá tính và tự do đậm chất đương đại. Liên hệ với Len’s Decor để xem các công trình thực tế nhé!