Tự xây nhà hay thuê công ty thiết kế xây dựng? So sánh chi tiết, quyết định đúng đắn

Khác biệt trong quá trình thi công giữa tự xây nhà và thuê công ty thiết kế xây dựng

Xây dựng nhà ở là quyết định lớn, nhiều gia chủ đứng giữa việc lựa chọn tự xây nhà hay thuê công ty thiết kế xây dựng chuyên nghiệp. Để bạn có câu trả lời và quyết định đúng đắn, Len’s Decor liệt kê chi tiết các khác biệt giữa hai phương án này, giúp bạn so sánh và cân nhắc kỹ lưỡng hơn.

 

ĐỊNH NGHĨA

 

Tự xây nhà là gì?

Tự xây nhà là hình thức mà gia chủ sẽ tự mình tìm hiểu, lựa chọn, quyết định mọi phương án và hạng mục xây dựng. Từ khâu lên ý tưởng, thiết kế, tổ chức thi công đến giám sát toàn bộ công việc thi công. Thông thường, gia chủ sẽ lựa chọn và thuê các đội thợ xây riêng lẻ (như thợ xây, thợ điện, thợ nước…), cũng như tự mua vật liệu xây dựng. 

 

Thuê công ty thiết kế xây dựng bao gồm những gì?

Thuê công ty thiết kế xây dựng là phương án gia chủ tìm đến các đơn thiết kế và thi công trọn gói, thực hiện tất cả các giai đoạn từ A đến Z. Công ty sẽ đảm nhiệm, quản lý toàn bộ các hạng mục như: tư vấn thiết kế theo yêu cầu, bản vẽ kỹ thuật và kết cấu, xin giấy phép xây dựng, mua vật liệu đến tổ chức thi công, giám sát và hoàn thiện.

6 bước trong quy trình thiết kế nội thất nhà ở tiêu chuẩn tại Len’s Decor

Thuê công ty thiết kế xây dựng bao gồm những gì?Thuê công ty thiết kế xây dựng bao gồm những gì?

 

SO SÁNH GIỮA THUÊ CÔNG TY THIẾT KẾ XÂY DỰNG VÀ TỰ XÂY NHÀ

 

  • Công ty thiết kế xây dựng luôn luôn có bản thiết kế

 

Tự xây nhà:

Thông thường khi tự xây nhà, gia chủ sẽ tham khảo nhiều thiết kế nhà trên các trang thông tin hoặc từ những ngôi nhà thực tế khác. Sau đó trao đổi với đội ngũ thợ xây để thực hiện từng khu vực theo mong muốn của mình. Điều này dẫn đến việc thiếu đồng bộ, bố trí nội thất không tối ưu được không gian, hoặc không có tính thẩm mỹ do chắp vá quá nhiều phong cách, màu sắc lộn xộn. Ví dụ, cầu thang chiếm nhiều diện tích hoặc hành lang dài gây mất công năng sử dụng.

 

Thuê công ty thiết kế xây dựng:

Các công ty thiết kế xây dựng sẽ trao đổi trực tiếp với gia chủ và cung cấp bản thiết kế công trình. Từ kiến trúc ngoại nội thất, kết cấu đến bản vẽ kỹ thuật điện nước. Mỗi chi tiết đều được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo đầy đủ thẩm mỹ và công năng, có sự hài hòa và thể hiện phong cách cá nhân. Dễ dàng nhận thấy, những công trình được thiết kế bài bản bởi đơn vị chuyên nghiệp thường tạo ấn tượng mạnh mẽ hơn về thẩm mỹ và nâng cao giá trị.

Công ty thiết kế xây dựng luôn luôn có bản thiết kế
Công ty thiết kế xây dựng luôn luôn có bản thiết kế

 

  • So sánh về nguyên liệu vật tư

 

Tự xây nhà:

Gia chủ là người trực tiếp mua vật liệu hoặc ủy quyền cho người quen người thân. Một lỗi thường xảy ra khi tự mua nguyên liệu vật tự là chỉ chú ý đến giá cả mà bỏ qua tính phù hợp, tính đồng bộ, không có kinh nghiệm để kiểm tra chất lượng vật liệu. Nó gây hư hỏng về lâu dài hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ sau khi hoàn thiện. 

 

Thuê công ty thiết kế xây dựng:

Chọn phương án này, công ty sẽ là người thay bạn mua vật liệu, chịu trách nhiệm đảm bảo vật liệu đạt chuẩn an toàn và chất lượng. So với tự xây nhà, nó giúp kiểm soát chi phí tốt hơn, tránh thiếu hụt giữa chừng hoặc lãng phí do mua sai vật liệu.

So sánh về nguyên liệu vật tư
So sánh về nguyên liệu vật tư

 

  • Khác biệt trong quá trình thi công

> 7 bí mật chỉ dân chuyên mới biết, lựa chọn đơn vị thiết kế nhà đẹp chất lượng

Đội ngũ thi công:

Tự xây nhà: phải thuê các đội thợ xây tự do để thi công. Dễ gặp trình trạng không đồng đều về tay nghề hay không hiểu bản thiết kế, dẫn đến các lỗi kỹ thuật và thiếu sót trong quá trình thi công.

Thuê công ty thiết kế xây dựng: Đội ngũ thi công được đào tạo bài bản theo tiêu chuẩn công ty nên có sự đồng đều trong tay nghề, có kinh nghiệm và sự ăn ý, đảm bảo chất lượng công trình ổn định. 

 

Tiến độ:

Tự xây nhà: Tiến độ xây dựng thường chậm do không có kế hoạch quản lý chặt chẽ, nhiều hạng mục không chung đội thi công nên không có sự liền mạch. Nếu thợ nghỉ đột xuất và không tìm được thợ thay thế cũng gây chậm tiến độ.

Thuê công ty thiết kế xây dựng: Đơn vị chuyên nghiệp có sự quản lý và dự trù nhân sự chặt chẽ, có kế hoạch chi tiết. Nhờ vậy đảm bảo mỗi giai đoạn hoàn thiện theo đúng tiến độ đã đề ra.

 

Chất lượng:

Tự xây nhà: Chất lượng thường không đồng đều, từ phần thô đến hoàn thiện. Ví dụ, nền nhà có thể bị lún, hệ thống điện nước dễ bị rò rỉ sau một thời gian sử dụng.

Thuê công ty thiết kế xây dựng: Mọi công đoạn từ phần thô, phần kết cấu đến phần hoàn thiện đều được kiểm soát nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn chất lượng.

Khác biệt trong quá trình thi công giữa tự xây nhà và thuê công ty thiết kế xây dựng
Khác biệt trong quá trình thi công giữa tự xây nhà và thuê công ty thiết kế xây dựng

 

Giám sát:

Tự xây nhà: Gia chủ tự mình giám sát tất cả các giai đoạn từ nhỏ đến lớn, toàn bộ quá trình trước, trong và sau thi công. Nó chiếm rất nhiều thời gian và dễ gặp các lỗi xây dựng, lắp đặt bị bỏ sót.

Thuê công ty thiết kế xây dựng: Họ có bộ phận giám sát xây dựng riêng, chuyên theo dõi các hạng mục thi công, giai đoạn và tiến độ để đảm bảo mọi thứ theo đúng thời gian và đúng kỹ thuật.

 

Rủi ro và các vấn đề phát sinh:

Tự xây nhà: gia chủ có thể không đủ kinh nghiệm để đánh giá và phát hiện các rủi ro. Cũng như phát sinh các lỗi kỹ thuật do không kiểm tra kỹ lưỡng trước khi bàn giao. 

Thuê công ty thiết kế xây dựng: Công ty có kinh nghiệm và năng lực để phòng tránh và phát hiện các rủi ro phát sinh nếu có. Công ty cũng là người chịu trách nhiệm và có kế hoạch dự phòng để xử lý kịp thời, giúp gia chủ yên tâm.

Phòng tránh và phát hiện các rủi ro phát sinh
Phòng tránh và phát hiện các rủi ro phát sinh

 

  • Các vấn đề về thủ tục pháp lý và an toàn lao động

 

Tự xây nhà:

Gia chủ thường không nắm rõ các thủ tục pháp lý cần thiết như xin giấy phép xây dựng, giấy phép an toàn, hoặc các quy định về bảo hiểm lao động cho thợ. Điều này có thể dẫn đến các rủi ro về pháp lý.

 

Thuê công ty thiết kế xây dựng:

Các công ty sẽ hỗ trợ toàn bộ thủ tục pháp lý từ xin phép xây dựng, kiểm tra chất lượng công trình đến bảo hiểm lao động cho nhân viên, đảm bảo công trình được thi công hợp pháp và an toàn.

Các vấn đề về thủ tục pháp lý khi thuê công ty thiết kế xây dựng
Các vấn đề về thủ tục pháp lý khi thuê công ty thiết kế xây dựng

 

  • Bảo hành và dịch vụ hậu mãi

 

Tự xây nhà:

Khi có sự cố xảy ra sau thi công, gia chủ thường phải tự sửa chữa hoặc thuê đội ngũ khác, tốn thời gian và chi phí. Ví dụ, nếu tường bị thấm nước, gia chủ sẽ phải mất công tìm thợ chống thấm lại.

 

Thuê công ty thiết kế xây dựng:

Các công ty xây dựng uy tín thường có chính sách bảo hành, hỗ trợ sửa chữa miễn phí các lỗi kỹ thuật trong thời gian bảo hành. Thậm chí sau thời gian bảo hành, vẫn có các chính sách ưu đãi, hậu mãi hấp dẫn cho khách hàng cũ.

Bảo hành và dịch vụ hậu mãi
Bảo hành và dịch vụ hậu mãi

 

  • So sánh về giá cả và việc dự toán chi phí

 

Tự xây nhà:

Giá cả là vấn đề đau đầu khi tự xây nhà. Mặc dù bạn có thể tiết kiệm chi phí thuê công ty, chi phí cho bản thiết kế. Những nhược điểm là dễ bị đội giá vật liệu, giá nội thất, đối mặt với các tình trạng phát sinh và có thể hụt ngân sách.

 

Thuê công ty thiết kế xây dựng:

Sau khi chốt phương án thiết kế và thi công, lựa chọn các gói dịch vụ phù hợp với ngân sách, công ty sẽ đưa mức dự trù chi phí ngay từ đầu. Các chi phí được liệt kê chi tiết rõ ràng. Thông qua họ, gia chủ có thể tối ưu chi phí vật liệu và nhân công nhờ giá nhập trực tiếp ít qua trung gian, nhân sự lành nghề, không kéo dài thời gian xây dựng mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Tìm hiểu khi xây nhà cấp 4: mẫu nhà đơn giản – tiết kiệm

Dự toán và tối ưu chi phíDự toán và tối ưu chi phí

 

CÓ NÊN LỰA CHỌN CÔNG TY THIẾT KẾ XÂY DỰNG? CÂN NHẮC QUYẾT ĐỊNH ĐÚNG ĐẮN

Tự xây dựng giúp gia chủ có thể điều chỉnh theo nhu cầu và sở thích cá nhân. Tuy nhiên, phương án này đem lạ lại có khá nhiều bất tiện. Nó đòi hỏi gia chủ phải có nhiều thời gian, có kiến thức nền tảng. Nếu thiếu kinh nghiệm sẽ dễ dẫn đến khó khăn trong quản lý, kiểm soát nguyên vật tư, dự trù và theo dõi ngân sách, đặc biệt là các lỗi kỹ thuật mang tính chuyên môn. Vì vậy, tự xây nhà phù hợp với những ai muốn tiết kiệm chi phí và có thời gian cùng kiến thức để kiểm soát quá trình xây dựng.

Thuê công ty thiết kế xây dựng giúp gia chủ đảm bảo chất lượng đồng đều, cả về thẩm mỹ, tính an toàn và công năng khi đưa vào sử dụng. Các nhà thầu chuyên nghiệp giúp gia chủ tiết kiệm thời gian, đưa ra các giải pháp phù hợp, dự tính và tối ưu chi phí.

Đồng thời, quá trình xây dựng được giám sát chặt chẽ, giúp hạn chế các phát sinh và rủi ro, đảm bảo tính pháp lý, tạo ra một ngôi nhà hoàn thiện đúng với mong muốn của gia chủ. Đồng nghĩa với việc khi thuê công ty uy tín bạn có thể yên tâm bàn giao, làm việc trực tiếp với người giám sát để kiểm tra tiến độ mà không cần phải lo lắng quá nhiều về chuyên môn.

Len’s Decor: Công ty thiết kế nội thất chuyên nghiệp, trọn gói

Có nên lựa chọn công ty thiết kế xây dựng?Có nên lựa chọn công ty thiết kế xây dựng?

 

TỔNG KẾT

Quyết định tự xây nhà hay thuê đơn vị thiết kế xây dựng tùy thuộc thời gian, tài chính, kiến thức của gia chủ. Tuy nhiên, đối với những gia chủ muốn một không gian sống hoàn mỹ, thuê công ty thiết kế xây dựng là lựa chọn tốt hơn. Bạn nên tìm đến các đơn vị uy tín, có chuyên môn, có nhiều công trình thực tế. Len’s Decor là đơn vị với đầy đủ điều kiện và có gu thẩm mỹ cao, giúp bạn xây dựng tổ ấm không chỉ là nơi sống mà còn là biểu tượng của phong cách cá nhân.