F5 diện mạo nhà ở với 9 ý tưởng trang trí ban công độc đáo

Trồng cây xanh trang trí ban công

Bạn có thể tìm kiếm cho mình những ý tưởng và lưu ý cần thiết khi thiết kế ban công ở đây. Theo một cách nào đó, ban công chính là “gương mặt đại diện” cho thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống của chủ nhân ngôi nhà. Một ban công được trang trí độc đáo không chỉ là nơi thư giãn mà còn gây được thiện cảm hơn là một ban công bỏ trống.

 

XU HƯỚNG TRANG TRÍ BAN CÔNG

Con người ngày càng có xu hướng chú trọng đến tính thẩm mỹ của không gian sống. Ban công trở thành địa điểm được gia chủ đầu tư trang trí để nâng cao chất lượng cuộc sống, trở thành nơi thư giãn cho nhà ở, nhất là với nhà phố hạn chế về diện tích và không gian tự nhiên. Có nhiều ý tưởng decor, trang trí ban công được áp dụng để biến nó thành một khu vườn xinh đẹp, một nơi trú ẩn yên bình.

Đọc thêm: Lô gia và ban công: tổng hợp 8 cách phân biệt lô gia và ban công

 

9 Ý TƯỞNG TRANG TRÍ BAN CÔNG ĐỘC ĐÁO

  • Không gian xanh cho ban công với các chậu cây

Một ban công lý tưởng thường không thể tách khỏi cây cối. Cây xanh có tác dụng như liều thuốc chữa lành, xoa dịu cảm xúc, lọc không khí, che chắn nắng và mang lại sức sống dễ chịu cho không gian. Bạn có thể decor ban công bằng cách trồng các cây lớn ở góc ban công, cây nhỏ hơn trồng trong chậu có kích thước phù hợp đặt sát lan can hoặc trên các kệ trưng bày. Bạn cũng có thể nghĩ tới trang trí ban công bởi cây treo phía ngoài lan can hay thả xuống từ trần nhà trong các móc treo macrame. 

Trồng cây xanh trang trí ban công
Trồng cây xanh trang trí ban công

  • Thiết kế ban công có vườn thẳng đứng thông minh

Bạn đã nghe qua khái niệm vertical garden? nghĩa là thiết kế cây xanh theo chiều đứng. Cách làm này rất thích hợp với những ban công có diện tích nhỏ, muốn tạo “lá phổi” xanh nhưng không nhiều khoảng trống dành cho các chậu cây. Thiết kế ban công có vườn đứng thông minh sẽ tạo dựng không gian xanh bằng cách phủ kín nó trên các mảng tường thay vì theo chiều ngang trên mặt đất. Sử dụng các loại cây dây leo, hệ thống modul nhựa làm khung tường, trồng cây trên các thanh pallet gỗ…

Thiết kế khu vườn đứng thông minh
Thiết kế ban công có vườn đứng thông minh

  • Decor ban công với góc ngồi thư giãn

Nếu ban công là nơi để “trú ẩn” và tận hưởng không gian xanh thì không thể thiếu một bộ bàn ghế. Tùy vào diện tích ban công mà bạn chọn kích thước, số lượng ghế phù hợp. Với ban công có diện tích lớn, bạn có thể biến nó thành khu vực tiếp khách. Nếu ban công có diện tích nhỏ thì đó sẽ là một góc thư giãn, phiêu theo những bản nhạc, uống cafe và đọc sách. Lưu ý nên chọn nội thất bàn ghế có khả năng chịu được tác động của thời tiết, gam màu nhã nhặn dễ chịu.

Decor góc thư giãn trên ban công
Decor góc thư giãn trên ban công

  • Trang trí ban công đẹp bằng tiểu cảnh

Xây dựng các khu vực tiểu cảnh dần trở thành một sở thích được nhiều gia chủ chăm chút và tìm hiểu. Không chỉ có giếng trời hay sân vườn mới có thể thiết kế khu tiểu cảnh. Ban công biệt thự hay nhà phố vẫn có thể trang trí tiểu cảnh để tạo sự độc đáo và nguồn cảm hứng đặc biệt. Decor ban công bằng các khu tiểu cảnh kết hợp với hồ nước sẽ sinh ra luồng không khí vận chuyển có lợi và tiếng nước róc rách cũng có tác dụng thư giãn cực kỳ tốt.

Thiết kế khu tiểu cảnh
Thiết kế khu tiểu cảnh

  • Thiết kế ban công đẹp với ánh sáng đèn LED

Ngoài cây xanh thì ánh sáng cũng có hiệu quả trang trí và cải thiện thẩm mỹ cho ban công tuyệt vời, nhất là vào buổi tối. Hiện nay, có rất nhiều kiểu đèn với hình dáng phong cách khác nhau có tác dụng như một vật dụng trang trí ban công, buổi tối làm nhiệm vụ thắp sáng. Ngoài ra, sử dụng các dây đèn LED cũng vừa đơn giản vừa tạo không khí lãng mạn lung linh ấm áp.

Trang trí với dây đèn LED
Trang trí với dây đèn LED

  • Thêm các yếu tố nghệ thuật để decor ban công

Hãy tưởng tượng ban công cũng giống như một khu vực bên trong nhà ở và bạn cần thiết kế ngoại thất cho nó. Đưa vào thiết kế ban công phong cách cá nhân và sở thích của bạn thông qua một số tác phẩm mang tính nghệ thuật hơn như sản phẩm điêu khắc, tượng, tranh… Đây là cách làm tăng thẩm mỹ cho không gian với dấu ấn riêng biệt.

Tranh treo nghệ thuật
Decor ban công với tranh treo nghệ thuật

  • Vườn rau nhiệt đới tối đa công năng

Các phương pháp trồng rau sạch hiện nay tạo điều kiện để bạn có thể thiết kế ban công thành một vườn rau mini vừa đảm bảo tính thẩm mỹ sách sẽ vừa cung cấp thực phẩm hữu ích cho gia đình. Bố trí các kệ trồng rau cũng tương tự như việc trang trí ban công bằng cây xanh. Hơn nữa màu sắc các loại rau của như hành lá, cà chua, cà tím, ớt… cũng vô cùng bắt mắt. Ý tưởng này mang lại không khí xanh và cảm giác thư giãn, đúng chuẩn xanh – sạch – đẹp. Nhất là khi tự tay chăm sóc và thu hoạch chúng. 

Ban công rộng lớn với một khu vườn nhiệt đới
Ban công rộng lớn với một khu vườn nhiệt đới

  • Trang trí ban công như một quầy bar mini

Bạn thích cảm giác ngồi trên những chiếc ghế bar cao và đắm mình trong tiếng nhạc, vậy thì sao không lên ý tưởng trang trí ban công thành một quầy bar nhỏ. Một chiếc bàn dài dọc theo lan can và 1-2 chiếc ghế có thể áp dụng cho các ban công có diện tích hẹp.

Hãy sử dụng kính cường lực thay vì ban công gỗ hay sắt để tăng cảm giác sang trọng như một quán bar thực thực. Decor ban công thêm một ít ly tách và từ quầy bar nhỏ bạn có thể ngắm nhìn khung cảnh bên ngoài trong lúc nhâm nhi đồ uống yêu thích.

Ban công như một quầy bar
Ban công như một quầy bar

  • Nét cuốn hút trong sự đơn giản với đồ nội thất

Những món đồ nội thất có thể tạo ra điểm nhấn ấn tượng cho ban công của bạn. Khi thiết kế ban công, hãy ưu tiên sự thanh lịch, đơn giản, tinh tế. Sang trọng đôi khi không nhất thiết phải xa hoa cầu kỳ để tránh sự rối mắt.

Thực tế, ngoài số lượng cây xanh hợp lý, ban công chỉ cần thêm một bộ bàn ghế nhỏ hoặc một chiếc ghế lười. Thêm một ít đồ đạc cần thiết có thể chịu được thời tiết. Bạn có thể nghĩ đến một chiếc ghế xích đu treo với nệm và gối tựa lưng ngọt ngào, một chiếc ghế nệm và bàn theo phong cách cổ điển sang trọng. 

Trang trí ban công với đồ nội thất từ cầu kỳ cho đến đơn giản
Trang trí ban công với đồ nội thất từ cầu kỳ cho đến đơn giản

 

LƯU Ý KHI TRANG TRÍ BAN CÔNG

  • Decor ban công chú ý đến thời gian chăm sóc và thời tiết

Nếu bạn không có nhiều thời gian chăm sóc cây xanh, hãy lựa chọn các loại cây chịu hạn, lắp đặt hệ thống tưới tự động. Nếu bạn không phải là một người có thể thường xuyên dọn dẹp, hãy sử dụng các vật dụng ít góc cạnh, dễ lau chùi bụi bẩn, hạn chế đồ nội thất. Thiết kế phù hợp với điều kiện thời tiết khu vực sinh sống.

  • Trang trí ban công hợp phong thủy

Ban công là một phần của nhà ở, vì vậy khi thiết kế ban công bạn cũng cần tính toán đến các yếu tố phong thủy để thu hút năng lượng tốt, tránh các vận xấu. Ví dụ sử dụng cây xanh hợp mệnh, chọn màu sắc bàn ghế,…

  • Thiết kế ban công phù hợp với kiến trúc nhà ở

Mỗi căn hộ hay nhà ở hiện đại đều sẽ theo một phong cách thiết kế. Bên cạnh sắp đặt thẩm mỹ phong cách, decor ban công dù ở mặt ngoài nhưng cũng cần đồng nhất với thiết kế tổng thể của công trình để tăng giá trị và có sự liên kết với không gian bên trong nhà.

Các lưu ý khi thiết kế ban công
Các lưu ý khi thiết kế ban công

  • Đảm bảo sự an toàn tuyệt đối khi trang trí ban công

Cuối cùng, tính an toàn luôn phải được ưu tiên. Ban công ở tầng cao sẽ tiềm ẩn nguy hiểm, nhất là với gia đình có trẻ em. Muốn thiết kế ban công có thể đưa vào sử dụng lâu dài cần áp dụng các biện pháp an toàn khi xây dựng, có giải pháp thoát hiểm khi gặp sự cố. Đặc biệt, sử dụng chất liệu đạt tiêu chuẩn cho lan can, trần nhà, sàn…

 

TỔNG KẾT

Làm mới lại ban công không khó cũng không tốn nhiều thời gian như bạn nghĩ. Hãy bắt tay vào F5 lại diện mạo mới cho vẻ ngoài ngôi nhà bạn. Nếu bạn sắp xây nhà hãy đầu tư thiết kế ban công ngay từ đầu. Liên hệ với Len’s Decor để tham khảo thêm nhiều mẫu ban công thực tế, thẩm mỹ lại đảm bảo an toàn và phong thủy cho gia chủ.