Bí quyết thiết kế nhà ở cho gia đình nhiều thế hệ cùng sinh sống

Mẫu biệt thự Bán cổ điển cho gia đình nhiều thế hệ

Khác với phương Tây, rất nhiều gia đình ở Việt Nam lựa chọn văn hóa sinh sống nhiều thế hệ cùng nhau trong một ngôi nhà. Việc thiết kế nhà ở cho gia đình nhiều thế hệ cần được tính toán kỹ lưỡng để có thể gắn kết các thành viên mà vẫn có khoảng không gian riêng cho từng cá nhân. Thiết kế làm sao vừa thẩm mỹ, vừa tối ưu. vừa hài hoà, đó là một bài toán không đơn giản. Cùng Len giải bài toán này nhé.

 

CÁC VẤN ĐỀ THƯỜNG GẶP TRONG THIẾT KẾ NHÀ Ở GIA ĐÌNH NHIỀU THẾ HỆ

Nhà ở gia đình nhiều thế hệ được định nghĩa là những ngôi nhà dành cho gia đình 3 thế hệ trở lên. Thông thường sẽ có 2 thế hệ lớn tuổi là ông bà và cha mẹ sống cùng con cháu. Hoặc là gia đình lớn có 2-3 hộ gia đình nhỏ sống cùng nhau. Trước tiên, cần nắm được những vấn đề mà nhà cho đại gia đình thường gặp phải để có thể lên thiết kế nhà. 

 

  • Sở thích thiết kế và gu thẩm mỹ không giống nhau

Sở thích của mỗi cá thể trong nhà là không giống nhau. Thêm vào đó, ở mỗi độ tuổi, mỗi người cũng sẽ có những cảm nhận khác nhau về thẩm mỹ và cái đẹp. Vậy nên, có người sẽ thích sự tối giản, có người lại thích phong cách truyền thống cổ điển hay những họa tiết cầu kỳ. Vấn đề đặt ra là tìm cách cân bằng thẩm mỹ mà không rối cho cả tổng thể.

Gu thẩm mỹ trong nhà ở cho gia đình nhiều thế hệ
Gu thẩm mỹ trong nhà ở cho gia đình nhiều thế hệ

 

  • Khác biệt về nhu cầu sinh hoạt giữa các thế hệ

So với thẩm mỹ, thì sự khác nhau về nhu cầu sinh hoạt ở các thế hệ còn tác động mạnh mẽ hơn đến việc thiết kế nhà ở đại gia đình. Ví dụ như người già thì thích sự yên tĩnh, thường xuyên ngủ sớm, thích trồng cây. Trong khi lớp trẻ hầu hết lại là cuộc sống sôi động hơn với các hoạt động giải trí, hoạt động sau giờ làm, đi chơi về muộn.

Thiết kế nhà ở cho đại gia đình có phòng giải trí
Thiết kế nhà ở cho đại gia đình có phòng giải trí

 

  • Vấn đề về cách bố trí các khu vực chức năng

Trong một ngôi nhà có nhiều thế hệ sinh sống, việc đảm bảo có đủ diện tích cho tất cả thành viên đóng vai trò quan trọng. Chính vì thế, ta sẽ cần bố trí nội thất và các khu vực chức năng hợp lý, sao cho tận dụng được toàn bộ không gian và thuận tiện cho sinh hoạt hàng ngày.

 

BÍ QUYẾT THIẾT KẾ NHÀ CHO ĐẠI GIA ĐÌNH

 

  • Xác định nhu cầu của các thành viên theo độ tuổi

Để bắt đầu lên ý tưởng thiết kế nhà, chúng ta cần xác định nhu cầu của các thành viên trong đại gia đình theo độ tuổi để trả lời một số câu hỏi như: Cần tổng cộng bao nhiêu phòng ngủ? Ai sẽ ở cùng một phòng? Vị trí phòng ở các tầng? Vị trí WC? Vị trí phòng thờ ở tầng áp mái hay gộp chung với phòng khách?

Nếu nhà nhiều tầng, hãy thiết kế phòng cho ông bà ở tầng trệt. Nếu nhà có trẻ nhỏ, thiết kế cầu thang bậc thấp, sử dụng chất liệu sàn chống trượt, sử dụng giường tầng… Trong nhà có nhiều người trẻ thì xây thêm WC để tránh giờ cao điểm, dành một góc để làm nơi để phương tiện di chuyển.

Cầu thang độ dốc thấp bằng gỗ chống trượt cho nhà ở gia đình nhiều thế hệ
Cầu thang độ dốc thấp bằng gỗ chống trượt cho nhà ở gia đình nhiều thế hệ

 

  • Bí quyết bố trí không gian sinh hoạt chung cho gia đình nhiều thế hệ

Không gian sinh hoạt chung không thể thiếu trong thiết kế nhà cho gia đình nhiều thế hệ. Đây là nơi cả gia đình quây quần với nhau cùng xem phim, ăn uống, trò chuyện. Không gian sinh hoạt chung có thể là phòng khách, phòng thư giãn, phòng trà. Nó yêu cầu sự rộng rãi, thoáng mát và thuận tiện cho việc di chuyển đến của các thành viên.

  • Kết hợp phòng khách và phòng bếp thành không gian mở hoặc sử dụng các vách ngăn linh động, vách ngăn cửa kính.
  • Ưu tiên sử dụng các gam màu sáng trung tính cho không gian sinh hoạt chung của đại gia đình. Ví dụ như trắng, xám, kem, pastel. Nội thất màu sáng sẽ phù hợp với nhiều độ tuổi, dễ chịu và đánh lừa thị giác về một không gian rộng hơn.
  • Không gian sinh hoạt chung cũng cần được sắp xếp nội thất gọn gàng, lối đi rộng, ít chướng ngại vật. Bí quyết là hãy sử dụng nội thất thông minh có tính tích hợp, vừa thẩm mỹ sang trọng vừa tiện ích. Nó giúp tiết kiệm không gian và giảm chi phí. 
Bố trí không gian sinh hoạt chung kết hợp khách bếp
Bố trí không gian sinh hoạt chung kết hợp khách bếp

 

  • Bí quyết bố trí không gian riêng hợp lý khi thiết kế nhà

Không gian riêng tư là các nơi như phòng ngủ, phòng làm việc. Lựa chọn kích thước phòng ngủ cần vừa vặn với nhu cầu sử dụng của từng thành viên trong gia đình nhiều thế hệ. 

Cần chú ý đến việc thiết kế nhà hạn chế ảnh hưởng bởi âm thanh từ các khu vực khác đến không gian riêng để đảm bảo sự yên tĩnh khi nghỉ ngơi và tập trung làm việc, học tập. Có thể bố trí phòng ông bà ở tầng trệt hoặc lầu 1, cách xa không gian sinh hoạt chung. Bố trí phòng bé nhỏ gần phòng ba mẹ. Ngoài ra, sử dụng vật liệu cách âm phù hợp.

Không gian làm việc, học tập có thể được xây dựng thành một phòng riêng, tận dụng các góc chết, hoặc tích hợp vào phòng ngủ. Phòng ngủ và phòng làm việc cũng là nơi cần ánh sáng tự nhiên từ cửa sổ hoặc ban công. Hãy sắp xếp chúng ở những vị trí này. Nếu không thể, thay thế bằng không gian xanh từ cây cối để không khí dễ chịu và thoáng hơn.

Phòng ngủ con trai có góc học tập đón ánh sáng tự nhiên
Phòng ngủ con trai có góc học tập đón ánh sáng tự nhiên

 

  • Dành một phần diện tích để xây dựng sân vườn/giếng trời

Đối với nhà ở cho gia đình nhiều thế hệ, hãy dành một phần diện tích để làm sân vườn hoặc giếng trời trồng cây. Nó không chỉ là xu hướng sống xanh đang được ưa chuộng mà còn là nơi thư giãn của các thành viên, nhất là người lớn tuổi. Thiết kế nhà có một bể bơi hay nơi uống trà trò chuyện ở sân vườn là ý tưởng thích hợp cho đại gia đình.

Thiết kế nhà ở cho gia đình nhiều thế hệ có giếng trời và khu thư giãn
Thiết kế nhà ở cho gia đình nhiều thế hệ có sân thượng trồng cây thư giãn

Đọc thêm: 10 ý tưởng đưa mảng xanh vào trong thiết kế nhà phố

 

  • Ý tưởng thiết kế nội thất thông minh cho nhà ở gia đình nhiều thế hệ

Ngày nay, các thiết kế nhà ở cho gia đình nhiều thế hệ đều vận dụng rất tốt việc cắt giảm tường, hạn chế vách ngăn để tăng diện tích sử dụng, tạo tầm nhìn rộng và sự tương tác giữa các thành viên dễ dàng hơn. Đối với các thiết kế nhà ở cao cấp cho đại gia đình, vật liệu rất được chú trọng. Vật liệu sử dụng trong xây dựng và nội thất ưu tiên chất liệu bền đẹp.

Sử dụng nội thất màu sáng, vách ngăn bằng cửa kính cho không gian rộng rãi
Sử dụng nội thất màu sáng, vách ngăn bằng cửa kính cho không gian rộng rãi

 

  • Bí quyết lựa chọn phong cách thiết kế nhà

Như đã nhắc đến ở trên, người lớn thường thích phong cách thiết kế cổ kính, truyền thống, nhẹ nhàng với tone màu nhẹ nhàng trầm ấm. Người trẻ lại hướng đến sự tối giản, trẻ trung và hiện đại. Trẻ con thì thích màu sắc rực rỡ.

Bí quyết để cân bằng các thẩm mỹ là sử dụng phong cách kết hợp giữa cổ điển và hiện đại cho tổng thể ngôi nhà và các khu vực chung. Ví dụ như phong cách Bán Cổ Điển, Tân cổ điển, Bắc Âu, Indochine, Tropical. Ở các không gian riêng và khu vực chức năng đặc biệt, hãy sử dụng màu sắc và thiết kế theo sở thích và độ tuổi thành viên của đại gia đình. 

Top 9 các phong cách kiến trúc nhà ở phổ biến tại Việt Nam

 

MẪU THIẾT KẾ BIỆT THỰ ĐẲNG CẤP BÁN CỔ ĐIỂN CHO ĐẠI GIA ĐÌNH

Căn biệt thự được thiết kế theo phong cách Bán Cổ Điển lộng lẫy. Tổng thể có sự sắp đặt hài hòa, đầy đủ khu vực sinh hoạt chung và các khu vực chức năng, đảm bảo sự tiện nghi cao cấp cho đời sống của đại gia đình. 

Mẫu biệt thự Bán cổ điển cho gia đình nhiều thế hệ
Mẫu biệt thự Bán Cổ Điển cho gia đình nhiều thế hệ (Tìm hiểu: Bạc Liêu Villa)

Đặc biệt là những chi tiết mạ vàng lấp lánh, sử dụng toàn bộ nội thất cao cấp càng thể hiện đẳng cấp sang trọng của gia chủ.

Thiết kế nhà với đầy đủ các khu vực chức năng
Thiết kế nhà với đầy đủ các khu vực chức năng

Phòng ngủ cho các thành viên có diện tích và phong cách sáng tạo linh động phụ thuộc vào nhu cầu riêng của từng độ tuổi. Nhìn chung vẫn đi theo tông màu cream white mang đến sự dễ chịu và ấm áp.

Thiết kế phòng ngủ riêng theo thế hệ cho biệt thự cao cấp
Thiết kế phòng ngủ riêng theo thế hệ cho biệt thự cao cấp

 

MẪU THIẾT KẾ NHÀ PHỐ CHO GIA ĐÌNH NHIỀU THẾ HỆ

Dưới đây là mẫu thiết kế nhà phố cho gia đình nhiều thế hệ. Phòng ngủ ông bà sử dụng giường pallet, thiết kế tối giản ấm áp với phía trước là sân vườn. Phòng ngủ cho con lại sử dụng màu sắc trắng xanh tươi sáng hơn, có góc học tập và tủ quần áo kịch trần tiết kiệm diện tích. Phòng thờ kết hợp với không gian trưng bày sang trọng bắt mắt.

Phòng ngủ ông bà trong nhà ở cho đại gia đình
Phòng ngủ ông bà trong nhà ở cho đại gia đình (Tìm hiểu: Nhà phố Nam Phan)
Thiết kế phòng ngủ trẻ em khi xây dựng nhà ở cho đại gia đình
Thiết kế phòng ngủ trẻ em khi xây dựng nhà ở cho đại gia đình
Phòng thờ trang nghiêm
Phòng thờ trang nghiêm

 

LỜI KẾT

Các thế hệ sống cùng với nhau dưới một mái nhà là nét văn hóa đời sống tình cảm, yêu thương của Việt Nam. Và nó còn đẹp hơn nữa nếu có một thiết kế nhà vừa đẹp vừa thuận tiện và đáp ứng sở thích của mọi thành viên. Bạn hoàn toàn có thể có điều đó tại Len’s Decor. Liên hệ và trao đổi chi tiết hơn với Len’s Decor về ngôi nhà mơ ước cho đại gia đình bạn nhé!