5 tiêu chí trang trí nội thất phòng ngủ thẩm mỹ, nâng niu giấc ngủ

Tiêu chí nội thất phòng ngủ lớn - Góc làm việc tại nhà

Nếu như phòng khách là bộ mặt của ngôi nhà thì vai trò của phòng ngủ cũng quan trọng không kém. Kiến tạo nội thất phòng ngủ là cách để chúng ta yêu thương bản thân và nâng niu giấc ngủ, tạo ra không gian nghỉ ngơi tốt và thể hiện gu thẩm mỹ cá nhân. Phòng ngủ lớn hay phòng ngủ nhỏ đều sẽ có các tiêu chí để bố trí nội thất khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu những tiêu chí trang trí nội thất phòng ngủ với cách lựa chọn các vật dụng phổ biến, cách sử dụng màu sắc và chất liệu… qua bài viết sau đây của Len’s Decor.

 

Các tiêu chí:

  1. Tiêu chí nội thất phòng ngủ lớn: Tối ưu hóa không gian đa chức năng

Phòng có diện tích lớn trong nhà ở thường được sử dụng làm phòng ngủ chính hay phòng ngủ master. Khi trang trí, bạn có thể thỏa sức sáng tạo. Tuy nhiên, diện tích rộng rãi là một lợi thế nhưng cũng đòi hỏi sự cẩn trọng trong bố trí để tránh cảm giác trống trải hay rối mắt. Những món nội thất nên có trong phòng ngủ lớn là:

Tiêu chí nội thất phòng ngủ lớn - Tối ưu hóa không gian đa chức năng
Tiêu chí nội thất phòng ngủ lớn – Tối ưu hóa không gian đa chức năng

 

  • Giường ngủ:

Sử dụng giường King hoặc Queen size đặt ngay giữa phòng ngủ lớn để làm trung tâm. Kích thước này vừa mang lại sự rộng rãi thoải mái khi nghỉ ngơi vừa tạo cảm giác bề thế sang trọng.   

  • Tab đầu giường:

Có thể đặt đối xứng hai bên giường ngủ đem đến hiệu ứng cân bằng cho căn phòng. Lựa chọn những chiếc tab có ngăn kéo, thiết kế tinh tế đồng bộ với giường ngủ.

  • Tủ quần áo:

Tủ quần áo sử dụng loại lớn, tủ cánh lớn, cao chạm trần để mở rộng chiều cao để tận dụng tối đa không gian lưu trữ.

  • Bàn trang điểm:

Sử dụng bàn trang điểm có gương lớn và ghế nệm. Gia chủ có thể theo phong cách nội thất phòng ngủ tối giản hoặc thiết kế với các đường cong nữ tính mềm mại.

  • Bàn làm việc:

Phòng ngủ lớn có đủ diện tích để đặt một chiếc bàn làm việc tạo góc đọc sách, làm việc thuận tiện tại nhà. Hoặc đặt vào đó một chiếc ghế lười và kệ sách để làm không gian thư giãn. 

Tiêu chí nội thất phòng ngủ lớn - Góc làm việc tại nhà
Tiêu chí nội thất phòng ngủ lớn – Góc làm việc tại nhà
  • Thảm lông trải sàn:

Vì diện tích sàn lớn nên có thể trang trí một tấm thảm trải sàn, giúp tăng phần ấm áp và thẩm mỹ cho căn phòng. Thảm lông đặt dưới giường, có kích thước lớn bao phủ hết phần dưới giường ngủ và một phần lối đi xung quanh.

Ngoài ra, phòng ngủ lớn cũng có thể đặt thêm bộ sofa, tivi và kệ tivi để tạo không gian nghỉ ngơi đa chức năng như một căn hộ thu nhỏ.

Với những căn hộ sở hữu diện tích phòng ngủ rất lớn, trang trí nội thất phòng ngủ còn có thêm các khu vực chức năng như phòng tắm lớn, phòng thay đồ, thậm chí có cả không gian sinh hoạt phía ngoài để tiếp khách.

 

  1. Tiêu chí nội thất phòng ngủ nhỏ: Tối ưu hóa tiện ích một cách thẩm mỹ

Với phòng ngủ nhỏ có diện tích hạn chế hơn, việc lựa chọn và bố trí nội thất phòng ngủ cần khéo léo để đảm bảo đầy đủ các công năng cần thiết mà vẫn tạo sự thoải mái và thẩm mỹ. Những món nội thất cho phòng ngủ nhỏ không thể thiếu đó là:

 Tiêu chí nội thất phòng ngủ nhỏ - Tối ưu hóa tiện ích một cách thẩm mỹ
Tiêu chí nội thất phòng ngủ nhỏ – Tối ưu hóa tiện ích một cách thẩm mỹ

 

  • Giường nhỏ gọn:

Giướng Double hoặc Single size là lựa chọn hợp lý. Để tối ưu không gian lưu trữ, bạn có thể tích hợp nhắn kéo dưới giường, hoặc thiết kế giường tầng cho phòng ngủ của bé.

 

  • Tủ quần áo:

Tủ quần áo sử dụng loại nội thất phòng ngủ thông minh. Làm tủ âm tường hoặc tủ cửa lùa giúp tiết kiệm diện tích. Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc gắn gương vào cánh tủ để tạo cảm giác không gian rộng hơn.

 

  • Tab đầu giường:

Tab đầu giường chọn loại đơn giản, nhỏ gọn, có thể chỉ cần một ngăn kéo nhỏ hoặc để mở. Bố trí tab một bên giường ngủ thay vì tab đối xứng hai bên.

Chọn tab đầu giường trang trí phòng ngủ nhỏ
Chọn tab đầu giường trang trí phòng ngủ nhỏ

 

  • Bàn làm việc và bàn trang điểm:

Tùy vào nhu cầu sử dụng, phòng ngủ nhỏ có thể hoặc không cần đặt bàn làm việc và bàn trang điểm nếu diện tích quá hẹp. Nếu có, dùng bàn loại có kích thước không quá lớn hoặc bàn phấn nhỏ thay thế bàn trang điểm to.

Trang trí nội thất phòng ngủ nhỏ nên khéo léo tận dụng tường để lắp đặt các kệ lưu trữ, kệ trưng bày giúp tiết kiệm diện tích cho sàn. Nội thất phòng ngủ nhỏ ưu tiên các thiết kế tích hợp thông minh và chú trọng đến kích thước phù hợp.

 


  1. Tiêu chí trang trí nội thất phòng ngủ với màu sắc, chất liệu và ánh sáng

 

  • Tiêu chí về màu sắc 

Sự kết hợp màu sắc và chất liệu trong trang trí nội thất phòng ngủ là nghệ thuật tạo ra cảm nhận dễ chịu và tinh tế. Các màu sắc nhẹ nhàng, thanh thoát, ấm áp như trắng, kem, nâu gỗ, xám nhạt, xanh pastel được ưu tiên dùng làm tông màu chủ đạo. Những gam màu này cũng giúp mở rộng không gian và dễ dàng kết hợp với các nội thất phòng ngủ khác để tạo điểm nhấn. 

Tiêu chí màu sắc trong trang trí phòng ngủ
Tiêu chí màu sắc trong trang trí phòng ngủ

 

  • Tiêu chí về chất liệu

Gỗ tự nhiên như gỗ óc chó hay gỗ sồi là vật liệu tốt cho việc tăng cường và cải thiện giấc ngủ. Theo nghiên cứu đông y, bàn chân con người là nơi tập trung nhiều huyệt đạo. Những huyệt đạo này sẽ được mở ra khi bàn chân được tiếp xúc trực tiếp với gỗ tự nhiên, giúp lưu thông tuần hoàn máu, có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, nhiều gia chủ sử dụng sàn gỗ và giường gỗ cho phòng ngủ.

Ngoài ra, các nội thất phòng ngủ khác như tủ quần áo, tab đầu giường, bàn làm việc cũng có thể dùng gỗ. Khéo léo kết hợp gỗ với đá cẩm thạch và kim loại, đồ bọc nhung,… mang lại sự sang trọng nhưng gần gũi ấm cúng.

Phòng ngủ sử dụng sàn gỗ, bàn đá cẩm thạch, nội thất phòng bọc nhung
Phòng ngủ sử dụng sàn gỗ, bàn đá cẩm thạch, nội thất phòng bọc nhung (Hình ảnh thực tế: VINHOMES VILLA

 

  • Tiêu chí về ánh sáng

Bên cạnh đó, yếu tố ánh sáng cũng là tiêu chí không thể bỏ qua trong thiết kế và trang trí nội thất phòng ngủ. Ánh sáng tự nhiên được ưu tiên, phòng ngủ nên có ít nhất một cửa sổ đón nắng để căn phòng luôn tràn đầy sức sống. Đặt giường ngủ hoặc bàn làm việc ở vị trí này. Thêm vào ánh sáng nhân tạo từ đèn trần âm tường hoặc các loại đèn trang trí.

.

  1. Tiêu chí sử dụng các đồ trang trí nội thất phòng ngủ

Ngoài các món đồ nội thất phòng ngủ quan trọng cần có cho một căn phòng ngủ đầy đủ tiện ích thì đừng bỏ qua tầm quan trọng của các món nội thất có tác dụng trang trí. Chúng chính là yếu tố giúp tạo nên không gian hài hòa kết nối.

 

  • Chăn ga gối làm từ chất liệu mềm mại như lụa, cotton hay linen sẽ mang lại cảm giác sang trọng và êm ái. Có thể sử dụng màu sắc như xám khói, trắng, kem hoặc dùng bộ chăn ga gối có màu sắc mạnh để làm điểm nhấn trên nền màu chủ đạo trung tính.
  • Rèm vải lụa hoặc nhung, kết hợp màu sắc tinh tế, không chỉ là nội thất phòng ngủ có tác dụng che chắn mà còn tạo điểm nhấn mềm mại cho không gian. 
  • Tranh trang trí và đồ điêu khắc: Các tác phẩm nghệ thuật như tranh ảnh, đồ điêu khắc hoặc đồ gốm cao cấp có thể làm nổi bật một góc phòng, mang lại nét chấm phá và thể hiện cá tính độc đáo của chủ nhân căn phòng.
Tiêu chí sử dụng các đồ trang trí
Tiêu chí sử dụng các đồ trang trí
  • Cây xanh: đừng quên những chậu cây nhỏ thanh lọc không khí và tạo sự tươi mới thư giãn.
  • Gương: Gương với khung viền mạ vàng hoặc bạc, đặt cạnh bàn trang điểm hoặc đối diện cửa sổ, giúp tăng chiều sâu không gian và phản chiếu ánh sáng.
  • Đèn: sử dụng đèn ngủ với ánh sáng vàng dịu, đèn treo làm từ pha lê hoặc kim loại tinh xảo, đèn thả trần mềm mại vừa là nguồn sáng vừa là món đồ trang trí nội thất phòng ngủ nghệ thuật.

Tất cả các yếu tố này khi được kết hợp hài hòa sẽ tạo nên một phòng ngủ cao cấp, nơi mà sự thư giãn và phong cách hòa quyện hoàn hảo, mang lại cảm giác thoải mái và đẳng cấp cho gia chủ.

 

  1. Tiêu chí bố trí nội thất phòng ngủ hợp phong thủy

Trang trí phòng ngủ hợp phong thủy là yếu tố không thể bỏ qua nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon và không gian sống cân bằng. Theo phong thủy, giường ngủ nên đặt ở vị trí có điểm tựa vững chắc, tránh đối diện cửa ra vào hoặc gương để đảm bảo năng lượng tốt. Màu sắc nội thất phòng ngủ cũng cần hợp với mệnh của chủ nhân, với những gam màu nhẹ nhàng, êm dịu sẽ giúp tạo sự cân bằng.

Tiêu chí bố trí nội thất phòng ngủ hợp phong thủy
Tiêu chí bố trí nội thất phòng ngủ hợp phong thủy

 

Tổng kết:

Áp dụng các tiêu chí về nội thất phòng ngủ kể trên không chỉ mang đến sự tiện nghi hay thẩm mỹ cho phòng ngủ mà còn giúp gia chủ có không gian nghỉ ngơi chất lượng mỗi khi trở về, nâng niu từng giấc ngủ. Nếu chưa có kinh nghiệm về trang trí nội thất phòng ngủ, bạn cần tìm đến một đơn vị uy tín. Len’s Decor có nhiều ý tưởng về một phòng ngủ mà bạn sẽ cảm thấy thích thú. Liên hệ với Len’s Decor để thiết kế cho mình một căn phòng như mơ.