5 tiêu chí vàng cho phòng ngủ master đạt chuẩn chất lượng

Phòng ngủ master là gì? (Dự án Penthouse Vissai Ninh Bình)

Từ một khái niệm xa lạ, phòng ngủ master đã trở phổ biến, được quan tâm và chú trọng hơn khi chủ nhà bắt tay vào thiết kế không gian sống. Thiết kế phòng ngủ master là một quá trình đòi hỏi sự kỹ lưỡng, quan trọng không thua kém phòng khách hay phòng sinh hoạt chung. Vậy có những tiêu chí vàng nào cho một phòng ngủ master đạt chuẩn chất lượng? Cùng Len khám phá nhé.

 

KHÁI NIỆM PHÒNG NGỦ MASTER

 

  • Phòng ngủ master là gì?

Phòng ngủ master là một trong những không gian chính của ngôi nhà. Đó là nơi nghỉ ngơi thư giãn cũng là phản ánh rõ nhất phong cách cá nhân. Gian phòng được xây dựng để đem lại sự thoải mái và yên tĩnh cho chủ nhân căn hộ, được ưu tiên nằm ở vị trí tốt, rộng thoáng. Vì vậy, nội thất phòng ngủ master rất được chú trọng đầu tư về thẩm mỹ và chất lượng. 

Phòng ngủ master là gì? (Dự án Penthouse Vissai Ninh Bình)
Phòng ngủ master là gì? (Dự án Penthouse Vissai Ninh Bình)

 

  • Diện tích phòng master

Không có bất kỳ quy định chính xác nào về diện tích của phòng master, độ lớn tùy thuộc vào nhu cầu sở thích và tổng diện tích ngôi nhà. Tuy nhiên, để có thể đáp ứng được những mục tiêu lý tưởng thì phòng ngủ master cần có diện tích ít nhất là 20m2 – 30m2 trở lên đối với nhà phố. Phòng master trong các căn hộ cao cấp hay biệt thự có thể lên đến 60m2. Diện tích này đảm bảo cho việc bố trí các khu vực chức năng thoáng mát, không bí bách.

 

  • Đặc điểm và các thành phần của phòng ngủ master

Ngoài diện tích lớn và vị trí đẹp, phòng ngủ master còn có thể có một số số đặc điểm như hướng view đẹp; được trang bị đầy đủ tiện nghi như một căn hộ thu nhỏ; thể hiện rõ cá tính, phong cách của chủ nhân; đạt được sự sang trọng và thể hiện đẳng cấp thông qua thiết kế.

Nhìn chung, thiết kế phòng ngủ master sẽ có các không gian như sau:

    • Không gian nghỉ ngơi (bao gồm kệ trang trí, tủ, giường)
    • Khu vực làm việc
    • Góc đặt tivi
    • Phòng tắm
    • Phòng thay đồ
    • Góc sofa hoặc bàn trà
Các thành phần của phòng master
Các thành phần của phòng master

 

5 TIÊU CHÍ THIẾT KẾ PHÒNG NGỦ MASTER ĐẠT CHUẨN

Dù là liên quan đến thẩm mỹ hay tiện ích thì vẫn có một số quy tắc và tiêu chí để thiết kế nội thất phòng ngủ master đạt chuẩn chất lượng về hình thức, cảm giác cân bằng và tính tiện nghi.

 

Tiêu chí thứ nhất: Phân chia các khu vực chức năng cụ thể

  • Thiết kế giường – tâm điểm của phòng ngủ master

Ấn tượng đầu tiên khi nhìn vào một phòng ngủ master là giường. Nó như tâm điểm của cả không gian. Giường trong phòng master theo xu hướng hiện đại không sử dụng các loại giường có hộc ở đầu giường hay chạm khắc hoa văn cầu kỳ giống ngày xưa. Nó thường có vẻ ngoài gọn gàng, hướng đến sự sang trọng và lịch sự.

Về vị trí, giường có thể đặt ngay giữa phòng, một số thiết kế khác cũng có thể đặt ở sát tường, tránh vị trí đối diện nhà vệ sinh hay hành lang đi lại. Tùy theo phong cách tổng thể của căn phòng mà chọn kiểu dáng giường phù hợp. 

Thiết kế giường phòng ngủ
Thiết kế giường phòng ngủ

 

  • Thiết kế phòng tắm – không gian không thể thiếu trong phòng master

Không thể thiếu phòng tắm trong không gian phòng ngủ master. Nó được kết nối trực tiếp với khu vực trung tâm phòng ngủ. Phòng gian phòng tắm lớn nhỏ tùy thuộc vào diện tích phòng. Không nên để diện tích quá lớn không cần thiết nhưng cũng đủ rộng cho 2 người. Nội thất phòng ngủ master trong phòng tắm cũng phải được đầu tư đẹp mắt, chỉn chu.

Thiết kế phòng tắm phòng ngủ
Thiết kế phòng tắm phòng ngủ

 

  • Thiết kế tủ quần áo phòng ngủ master

Tủ quần áo thông thường sẽ có thiết kế đồng nhất “tone sur tone” với giường ngủ, bao gồm màu sắc, chất liệu, họa tiết. Yêu cầu của tủ quần áo là vừa có thể làm nơi lưu trữ đồ đạc vừa làm tăng tính thẩm mỹ cho phòng ngủ master. Đối với những phòng ngủ cao cấp diện tích lớn, có thể thiết kế khu vực phòng thay đồ nhỏ ngay trong phòng master để nâng cao tiện ích và giá trị cho không gian.

Ngoài ra tùy vào diện tích phòng, còn có các khu vực bổ sung như khu vực thư giãn, làm việc, trang điểm. Sắp xếp hợp lý các khu vực sao cho logic và thoải mái, thuận tiện sử dụng.

Nội thất phòng ngủ master - tủ quần áo
Nội thất phòng ngủ master – tủ quần áo

 

Tiêu chí thứ 2: Phong cách thiết kế rõ ràng

Có rất nhiều hướng thiết kế cho phòng ngủ master, có thể theo phong cách chung của nhà ở hoặc có chủ đều riêng độc đáo. Chọn phong cách thiết kế là tiền đề để định hình về màu sắc, đường nét, vật liệu, trang trí nội thất phòng ngủ master… đồng nhất và hài hòa.

Phong cách hiện đại sẽ thiên về những đường nét gọn gàng, tối giản; Phong cách cổ điển sang trọng cổ kính; Chủ nghĩa tân cổ điển ưu tiên gam màu trung tính, bề mặt lung linh mang hơi thở Hy Lạp và La Mã. Một số phong cách phổ biến khác như Rustic gợi sự mộc mạc, Bắc Âu đơn giản tinh tế, Indochine đậm bản chất văn hóa Đông Dương…

 

Tiêu chí thứ 3: Bố trí ánh sáng phòng master hợp lý

Chiếu sáng cho phòng master mang ý nghĩa quan trọng để tạo sự thư giãn, giúp hồi phục năng lượng sau một ngày làm việc mệt mỏi. Hãy ưu tiên ánh sáng tự nhiên và lắp đặt thêm rèm che. Tiêu chí cho các nguồn sáng nhân tạo là bố trí nguồn sáng sao cho thẩm mỹ và có công năng cụ thể. Các loại đèn thường dùng là đèn trần âm tường, đèn chùm thả trần, đèn ngủ, đèn đọc sách…

Bố trí ánh sáng trong phòng ngủ
Bố trí ánh sáng trong phòng ngủ

 

Tiêu chí thứ 4: Tính thẩm mỹ trong thiết kế nội thất phòng ngủ master

  • Không gian lưu trữ trong phòng master

Không gian lưu trữ thông minh là tiêu chí cho phòng ngủ master hiện đại để mọi thứ gọn gàng và thẩm mỹ, ngăn chặn sự lộn xộn tích tụ. Ngay cả khi bạn chưa có nhiều nhu cầu lưu trữ nhưng hãy thiết kế phòng master cung cấp khả năng “giấu đồ” đủ rộng rãi cho tương lai. Không gian lưu trữ có thể là các tủ quần áo lớn kịch trần, các hộc tủ dưới giường ngủ,tủ đầu giường, bàn trang điểm có khả năng chứa các vật dụng nhỏ trong ngăn kéo…

 

  • Tiêu chí về màu sắc

Màu sắc và cách phối màu có khả năng ảnh hưởng đến cảm giác ban đầu và tâm trạng của chủ nhân căn phòng. Xu hướng hiện nay, nhiều người lựa chọn các tone màu trung tính và nhạt để tăng sự sáng sủa, khuyến khích cảm giác yên bình. Tuy nhiên, bảng màu ấm cũng là sự lựa chọn lý tưởng cho sự ấm áp tràn đầy năng lượng. Đồ nội thất sử dụng màu sắc kết hợp sao cho hài hòa, nhã nhặn, chú ý đến những điểm cần nhấn mạnh.

Sử dụng màu sắc trong nội thất phòng ngủ
Sử dụng màu sắc trong nội thất phòng ngủ

 

  • Vật liệu nội thất phòng ngủ master

Vật liệu quyết định độ bền, tuổi thọ của nội thất phòng ngủ master và thẩm mỹ sang trọng của phòng master. Đầu tư vật liệu cao cấp cho giường, tủ, sofa. Có thể sử dụng gỗ tự nhiên cao cấp hoặc gỗ công nghiệp

 

  • Trang trí phòng master

Toàn bộ các vật dụng trang trí cần có chủ đích, tránh sự thừa thãi. Một số vật dụng trang trí hữu ích cho phòng ngủ master được ứng dụng nhiều là: Thảm ở khu vực cuối giường, bàn trang hoặc bàn sofa, tủ đầu giường, đồ trang trí tăng tính nghệ thuật như tượng, tranh, bình hoa… Đồ nội thất phải gọn gàng, không quá cầu kỳ, cồng kềnh

Trang trí phòng master - góc sofa
Trang trí phòng master – góc sofa

 

Tiêu chí thứ 5: Phong thủy phòng ngủ master

Theo quan niệm xưa, ngoại trừ phòng khách thì phòng ngủ là nơi ảnh hưởng trực tiếp đến phong thủy làm ăn, sự nghiệp, sức khỏe của gia chủ. Thiết kế phòng ngủ master có một số tiêu chí về phong thủy và một số cấm kỵ cần tránh. Ví dụ như màu sắc phòng master là màu tương hợp hoặc tương sinh với bản mệnh, gương đặt bên phải hay bên trái, nhà vệ sinh không đối diện giường ngủ, bàn làm việc đặt ở góc đón luồng khí tốt…

Đọc thêm: Áp dụng phong thủy phòng ngủ cho giấc ngủ ngon và thu hút tài lộc

 

CÁC Ý TƯỞNG THIẾT KẾ PHÒNG NGỦ

Mẫu phòng ngủ master phong cách Tropical hướng đến sự bình yên trong tâm hồn. Không phô diễn với những thiết kế xa hoa mà sử dụng gỗ mộc cho toàn bộ nội thất phòng ngủ master. Tổng thể thiết kế sang trọng mang vẻ hoài cổ tinh tế.

Mẫu phòng master đơn giản
Mẫu phòng master đơn giản

Phòng ngủ master theo phong cách hiện đại với những đường nét dứt khoát gọn gàng. Các không gian chức năng đều được bố trí tiện nghi thuận tiện, liên kết mở. Thiết kế không lạm dụng nhiều nội thất trang trí, chỉ sử dụng thảm trải sàn, đèn trần, đèn ngủ làm điểm nhấn cho không gian.

Thiết kế phòng ngủ master hiện đại
Thiết kế phòng ngủ master hiện đại

Đây là mẫu phòng master kết hợp với bàn trà sofa. Thiết kế nữ tính mang đậm phong cách cá nhân của chủ nhân căn phòng. Từ ánh sáng đến tủ quần áo hay vải bọc sofa đều được tính toán thể gu thẩm mỹ thanh lịch.

Mẫu phòng ngủ master đẹp cho cô nàng độc thân
Mẫu phòng ngủ master đẹp cho cô nàng độc thân (Hình ảnh thực tế Phương Lê Beauty)

 

LỜI KẾT

Hãy lựa chọn phong cách thiết kế mà bạn ưa thích và hiện thực hóa chúng với đội ngũ chuyên gia của Len’s Decor. Liên hệ với Len’s Decor để xem thêm nhiều ý tưởng độc đáo khác cho phòng ngủ master của bạn nhé!