Căn hộ chung cư không chỉ khoanh vùng trong các căn hộ 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ hay căn studio. Hiện nay, có nhiều loại hình được xây dựng để đáp ứng du cầu sống và làm việc đa dạng. Không còn gói gọn trong những lựa chọn thông thường, cả về công năng lẫn thiết kế nội thất, gia chủ tìm kiếm nhiều thứ ở một căn chung cư. Cùng Len tìm hiểu 5 loại hình căn hộ được nhiều gia chủ ưa chuộng năm 2024, bao gồm ưu nhược điểm, đối tượng và ngân sách cho mỗi loại hình.
-
Căn hộ thương mại thông thường
Căn hộ chung cư cơ bản là loại hình thông dụng nhất trên thị trường hiện nay với cấu trúc thông thường từ 1 phòng ngủ đến 3 phòng ngủ.
-
Ưu điểm và nhược điểm
Ưu điểm của loại hình căn hộ này là số lượng nhiều, dễ bán dễ mua, có thể bán sang tay hoặc cho thuê lại. Căn hộ thương mại có nhiều các tiện ích nội khu tùy thuộc vào quy mô dự án như: công viên, hồ bơi, phòng gym,… Một điểm thuận lợi khác là hầu như sẽ ở gần các khu dịch vụ thương mại như siêu thị, trường học, khu vui chơi. Tuy nhiên nhược điểm của nó là khó phù hợp với gia đình đông người, chi phí quản lý hằng tháng cao.
-
Đối tượng và ngân sách yêu cầu
Căn hộ thương mại là lựa chọn phổ biến dành cho những gia đình trẻ, cặp đôi mới cưới đang tìm kiếm một không gian sống tiện nghi, thuận lợi với mức giá tốt hơn nhà phố, hoặc những người đầu tư bất động sản, chuyên kinh doanh cho thuê.
Giá thành của một căn hộ thương mại phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diện tích, quy mô dự án, tiện ích đi kèm, vị trí địa lý. Giá thành khá cao nếu nằm ở các khu vực trung tâm. Ngân sách để sở hữu dao động từ 1,5 đến 5 tỷ.
-
Thiết kế nội thất
Các căn hộ chung cư thương mại thường được thiết kế đầy đủ các khu vực phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, wc. Người dùng thường yêu tiên các căn có ban công hoặc cửa sổ lớn, sử dụng cửa kính để đón ánh sáng tự nhiên. muốn tự mình thiết kế nội thất, bạn có thể lựa chọn nội thất có kiểu dáng hiện đại, tối giản để không gây gò bó cho không gian, tối ưu diện tích. Sử dụng các màu sắc trung tính và vật liệu thân thiện để nâng cấp thẩm mỹ và sự sang trọng cho căn hộ của mình.
-
Căn hộ studio
Studio là loại hình căn hộ diện tích nhỏ, thông thường nằm trong khoảng 25-45m2. Đặc điểm của căn studio là không gian mở nối liền tất cả các khu vực khách, bếp, nơi đặt giường ngủ.
-
Ưu điểm và nhược điểm
Studio có lợi thế là sự nhỏ gọn, dễ dọn dẹp, chi phí thiết kế thấp, nhờ đó có thể tiết kiệm ngân sách và chi phí sinh hoạt hằng tháng. Tuy nhiên, diện tích nhỏ cũng là nhược điểm của studio. Nó không phù hợp với gia đình đông người, hạn chế các tiện ích và thiếu không gian riêng tư do không có vách ngăn.
-
Đối tượng và ngân sách yêu cầu
Căn studio phù hợp với người người độc thân, sinh viên, người mới đi là hay người yêu sống cùng nhau. Ngân sách trung bình cho một căn hộ studio khá hợp lý dành cho người có tài chính vừa phải, từ 800 triệu đến 2 tỷ đồng,
-
Thiết kế nội thất
Mẫu thiết kế căn studio thường sử dụng nội thất kích thước nhỏ, nội thất thông minh như giường tích hợp không gian lưu trữ, bàn ăn gấp gọn, sofa đơn, kệ treo tường, bàn làm việc kết hợp bàn trang điểm, tủ quần áo kịch trần… Màu sắc chủ đạo nên là gam màu nhẹ như trắng, xám, be giúp tạo cảm giác thoáng đãng và đánh lừa thị giác mở rộng về diện tích.
-
Căn hộ Shophouse
Căn hộ shophouse được định là loại hình chung cư đa năng, vừa để ở vừa để kinh doanh. Nó thường có vị trí nằm ở tầng trệt cửa tòa nhà, mặt kính hướng ra đường. Các căn shophouse sẽ cấu cấu trúc 1 hoặc 2 tầng.
-
Ưu điểm và nhược điểm
Một số ưu điểm của shophouse có thể kể đến như: có giá trị thương mại, đem là nguồn thu hằng tháng nhờ việc kinh doanh; dễ dàng mở các mô hình cửa hàng, quán cafe, nhà trẻ với lợi thế dân cư và vị trí tốt. Nhược điểm là không thể thay đổi cấu trúc do đã được quy hoạch chung, khó thiết kế sao cho cân bằng giữa kinh doanh và sinh hoạt.
-
Đối tượng và ngân sách yêu cầu
Shophouse không thích hợp với người có ý định kinh doanh, mua cho thuê hoặc những gia đình muốn tìm kiếm không gian vừa ở vừa kinh doanh để thuận tiện thời gian. Ngân sách cho một căn shophouse nhìn chung đắt hơn căn hộ thông thường do số lượng ít và có giá trị sinh lời, từ 5 tỷ đồng trở lên tùy vào diện tích sử dụng và vị trí căn hộ.
-
Thiết kế nội thất
Về bố trí nội thất, căn hộ chung cư shophouse 2 tầng thường được thiết kế với tầng trệt làm không gian kinh doanh, còn tầng trên là khu vực sinh hoạt gia đình. Căn hộ 1 tầng thì thiết kế cách vách ngăn di động phân tách khu vực. Trong đó, không gian sống sẽ được bố trí đảm bảo thuận lợi với đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt, khu vực kinh doanh cần sự sang trọng, bắt mắt và hài hòa. Cần sự thiết kế tinh tế để tránh sự xáo trộn giữa nơi kinh doanh và nơi sinh hoạt mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ.
-
Office
Giống với căn hộ studio, căn office cũng là một loại hình đa năng, nó là mô hình kết hợp giữa văn phòng và nơi ở. Diện tích Căn Office dao động 25m2 đến 60m2.
-
Ưu điểm và nhược điểm
Căn hộ Office có ưu điểm lớn nhất là tiết kiệm chi phí đáng kể để thuê văn phòng, tiết kiệm thời gian di chuyển. Ngay tại nhà, bạn vẫn có thể tạo được không gian làm việc chuyên nghiệp. Bù lại, nhược điểm của nó là diện tích nhỏ, khó phân chia khu vực sinh hoạt và nơi làm việc, không phù hợp cho gia đình sinh sống lâu dài.
-
Đối tượng và ngân sách yêu cầu
Loại hình căn hộ này là lựa chọn lý tưởng cho những người làm việc tại nhà hoặc doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp startup nhân sự ít, ngân sách hạn chế. 2 tỷ đến 4 tỷ đồng là ngân sách trung bình để sở hữu căn chung cư Office.
-
Thiết kế nội thất
Với căn hộ Office, bạn có thể thiết kế theo hướng hiện đại đầy đủ tiện ích thông minh, tối ưu diện tích với nội thất đơn giản. Phòng làm việc theo phong cách sang trọng với bàn làm việc lớn và ghế xoay, tủ hồ sơ, kệ trưng bày, tận dụng diện tích tường và dùng nội thất tích hợp. Có thể setup một góc tiếp khách hoặc ghế sofa nghỉ ngơi cho nhân viên.
.
-
Penthouse
Penthouse là một trong những loại hình căn hộ cao cấp (nó phổ biến hơn so với duplex và skyvilla). Nếu căn studio nằm ở tầng trệt tòa nhà thì căn penthouse nằm ở nơi nhất của tòa nhà chung cư.
-
Ưu điểm và nhược điểm
Ưu điểm lớn nhất của căn chung cư penthouse là tầm nhìn trên cao đẹp. Diện tích penthouse rộng, không gian lớn, nội thất xa hoa. Penthouse mang đến một không gian sống thông thoáng, sang trọng, tràn ngập ánh sáng tự nhiên và tách biệt với ồn ào bên ngoài. Đương nhiên với những ưu điểm vượt trội và số lượng căn có hạn thì nhược điểm penthouse là chi phí cao cả về chi phí sở hữu và chi phí thiết kế nội thất.
-
Đối tượng và ngân sách yêu cầu
Penthouse là sản phẩm dành cho giới thượng lưu có tài chính mạnh, người thành đạt mong muốn một không gian sống đẳng cấp, xa hoa, thể hiện cá tính. Ngân sách để sở hữu penthouse thường từ 15 tỷ trở lên, tùy vào vị trí và diện tích.
-
Thiết kế nội thất
Với ưu điểm diện tích lớn, penthouse có thể ứng dụng nhiều phong cách thiết kế và bố trí nội thất khác nhau. Nhìn chung đều chú trọng vào sự tinh tế trong từng đường nét, chi tiết. Penthouse thể hiện sự sang trọng qua việc sử dụng vật liệu cao cấp như gỗ tự nhiên, đá cẩm thạch, nhựa cao cấp, kim loại sáng bóng… Không gian được mở rộng tối đa để đón ánh sáng tự nhiên, kết hợp với đầy đủ các khu vực giải trí riêng như phòng chiếu phim, quầy bar hay hồ bơi trong nhà. Ánh sáng đèn trang trí và các chi tiết mạ vàng sẽ giúp tạo cảm giác xa hoa.
TỔNG KẾT
Ngoài ra còn có các loại hình căn hộ khác như duplex, sky villa, căn hộ tầng hầm nhưng ít phổ biến hơn. Mỗi loại hình đều mang một giá trị riêng. Xu hướng lựa chọn căn chung cư phản ánh rõ nét nhu cầu sống và phong cách của người mua nhà. Và để chạm đến sự hoàn hảo, mỗi căn cần có sự đầu tư tỉ mỉ trong thiết kế nội thất, biến những không gian vốn khô cứng như studio thành nơi thể hiện bản sắc riêng của gia chủ. Len’s Decor sẽ giúp bạn nâng tầm giá trị cho căn hộ, mang lại sự tiện nghi và cảm giác an yên mỗi khi trở về. Liên hệ với Len’s Decor nhé!